TikTok ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนและถอดแอปพลิเคชันออกจากฮ่องกงแล้ว

TikTok ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนและถอดแอปพลิเคชันออกจากฮ่องกงแล้ว

Understanding the TikTok Algorithm - Ranieri
หลังจากที่ได้มีการปรับกฎหมายด้านความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลของรัฐบาลฮ่องกงก็ทำให้กระแสการต่อต้านรัฐบาลจีนของชาวฮ่องกงรุนแรงมากขึ้นจนเกิดการประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิส่วนบุคคลและต่อต้านการแทรกแซงข้อมูลของทางรัฐบาล ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ก็ทำให้บริษัทต่างๆ ทั้ง Google, Facebook และ Twitter ได้ออกมาประกาศว่าจะไม่ส่งข้อมูลของผู้ใช้ให้รัฐบาลฮ่องกงอย่างแน่นอน

และล่าสุดแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง TikTok เองก็ได้ถูก ถอดออกจาก App Store และ Play Store ของฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยเช่นกัน

โดยทางบริษัทได้ให้เหตุผลว่ากฎหมายใหม่ของฮ่องกงอาจทำให้ความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลไปถึงรัฐบาลจีนได้หากมีการบีบบังคับให้ส่งต่อข้อมูล และทางบริษัทก็ไม่ต้องการให้ข้อมูลของผู้ใช้รั่วไหลออกไปภายนอกด้วยเช่นกัน ดังนั้นการถอดแอปพลิเคชันออกก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้

เราไม่มีนโยบายในการส่งข้อมูลของผู้ใช้ให้กับรัฐบาลของประเทศใดๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งรัฐบาลจีนด้วยเช่นกัน เราขอยืนยันว่าข้อมูลของผู้ใช้นั้นถูกเก็บอยู่ที่สำนักงานในสหรัฐอเมริกา ส่วน Backup ข้อมูลก็อยู่ที่สิงคโปร์ และไม่มีข้อมูลผู้ใช้คนใดที่ถูกเก็บอยู่ในจีนเลยแม้แต่คนเดียว นอกจากนี้ TikTok เองก็ไม่ได้มีการพัฒนาขึ้นในประเทศจีนและมันยังถูกแบนจากประเทศจีนด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางบริษัทจะยืนยันอย่างหนักแน่นในประเด็นนี้ แต่ด้วยความที่บริษัทแม่ของ TikTok คือ ByteDance ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศจีนแล้วก็ทำให้หลายๆ คนยังคงตั้งข้อสงสัยและไม่ไว้ใจเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของตนเองอยู่ดี ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้ก็ทำให้รัฐบาลอินเดียประกาศแบนแอปพลิเคชันที่มีการพัฒนาในจีน (รวมทั้ง TikTok ด้วย) ออกไปทั้งหมดด้วยเช่นกัน
thaiware

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปิดเช้าพุ่ง 20.01 จุด หวังเชิงบวกวัคซีนต้านโควิด-ไทยออกแผนกระตุ้นท่องเที่ยว

หลุดสเปกของ Huawei Nova 7 Series จะมาพร้อมกับ ก่อนเปิดตัว 23 เมษายน นี้